- Lốp là bộ phận duy nhất của xe ô tô tiếp xúc với mặt đường, nên thường là nơi đầu tiên báo hiệu có vấn đề không ổn với xe. Vì thế tài xế cần học cách “đọc” những dấu hiệu đó trên lốp.
Hãy bắt đầu từ những
điều cơ bản nhất: Rõ ràng là bạn không thể đọc được các dấu hiệu cảnh
báo nếu không thường xuyên kiểm tra lốp. Do đó, việc đầu tiên bạn cần
làm là hãy đều đặn kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần. Lốp
xe mất đi 1psi khí mỗi tháng, nếu xe hoạt động trong điều kiện bình
thường.
Chỉ kiểm tra áp suất và quan sát sự thay đổi của lốp cũng chưa đủ, bạn còn cần sờ tay vào hoa lốp để xem có gì bất thường không.
Những thay đổi khác thường của lốp nói lên điều gì? Hãy cùng điểm qua:
Mòn chính giữa
Đây là dấu hiệu cho
thấy lốp quá căng, nên chỉ có phần chính giữa lốp tiếp xúc với mặt
đường. Nếu như vậy, độ bám đường của xe sẽ bị ảnh hưởng.
Để biết áp suất đúng
dành cho lốp, bạn hãy tìm thông tin trên giấy dán ở cửa xe, hoặc trong
cuốn hướng dẫn sử dụng xe. Hãy kiểm tra áp suất khi lốp mát và trước lúc
khởi hành. Một số người cho rằng nên bơm lốp căng hơn yêu cầu một chút
để xe chạy bon hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đây là việc
làm “lợi bất cập hại”. Bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu, nhưng sẽ tốn kém
hơn do lốp mau hỏng.
Nếu áp suất chuẩn nhưng
vẫn thấy lốp bị mòn ở chính giữa thì có thể là do lốp và vành không
“hợp” nhau. Một số xe dẫn động cầu sau có thể khiến một số lốp mòn ở
chính giữa ngay cả khi chúng được bơm đúng áp suất và chăm sóc đúng
kiểu. Nhưng điều đó chỉ đúng với các xe thể thao công suất cao.
Nứt và phồng
Hiện tượng này thường
là do xe hay gặp ổ gà, hay chạy đường quá xấu, lởm chởm. Việc bơm quá
non hay quá căng khiến lốp dễ bị hiện tượng này hơn.
Các vết nứt lớn trên
thành lốp, chạy dọc theo vân lốp xuất hiện khi xe thường xuyên chạy
đường xấu hoặc do lốp quá non hơi. Nhiều vết nứt nhỏ trên thành lốp có
thể do thiên nhiên và “tuổi tác” in dấu.
Đốm phồng thường có thể
xuất hiện trên thành lốp vài tuần hoặc vài tháng sau khi có va chạm
hoặc tác động làm hỏng bên trong lốp.
Với cả hai hiện tượng này, bạn không có cách nào khác là thay lốp mới.
Biến dạng hình chén (Cupping hay Scalloping)
Bạn có thể thấy hiện tượng này bằng mắt thường hoặc sờ vào lốp. Đó là những vết lồi lõm hình tròn hoặc vỏ sò.
Hiện tượng này báo hiệu
các bộ phận của hệ thống treo đã bị hỏng hoặc mòn, khiến lốp xe nảy
lên, hạ xuống ở một số điểm mạnh hơn chỗ khác, sau một thời gian tạo vết
lồi lõm trên lốp. Nguyên nhân thường là do giảm xóc kém, hoặc bất cứ bộ
phận nào nối bánh xe với xe có vấn đề.
Tuy nhiên, cũng nên
thận trọng với phán đoán của mình. Ngay cả một số cửa hàng chuyên về lốp
đôi khi cũng bắt nhầm bệnh biến dạng hình chén thành mòn hình lông chim
hoặc mòn gót giày. Vành xe không cân cũng có thể gây hiện tượng biến
dạng hình chén trên mặt lốp nhưng sẽ ít lồi lõm hơn so với nguyên nhân
là hệ thống giảm xóc kém.
Lõm chéo
Hiện tượng này thường
gặp ở lốp sau của xe dẫn động cầu trước với độ chụm bánh xe chưa chuẩn.
Việc xe không được thường xuyên đảo lốp cũng có thể gây hiện tượng lõm
chéo trên mặt lốp. Khả năng thứ ba là: nếu xe thường xuyên chở nặng ở
cốp sau cũng có thể làm thay đổi về mặt hình học của hệ thống treo, dẫn
đến hiện tượng mòn lõm chéo trên mặt lốp.
Mòn hai bên
Nếu như lốp chỉ bị
mòn hai bên mép, còn ở giữa vẫn bình thường, thì đó là dấu hiệu của việc
lốp non hơi. Lốp quá mềm sẽ phải cong gập nhiều hơn khi xe chạy, và hơi
nóng tích tụ có thể gây nổ lốp. Thêm vào đó, lốp non hơi sẽ không thể
hấp thụ xung lực và lâu ngày có thể làm hỏng hệ thống treo.
Để tránh hiện tượng lốp
non hơi, đơn giản là hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tuần nếu xe đi nhiều
và hàng tháng nếu đi ít. Đừng chỉ dựa vào hệ thống cảnh báo áp suất lốp
trên xe, vì về cơ bản, hệ thống chỉ phát tín hiệu cảnh báo khi áp suất
lốp giảm 25% so với yêu cầu. Như vậy tức là một lốp xe có áp suất tiêu
chuẩn 28 psi thì khi ở mức 21 psi, đèn cảnh báo áp suất mới nháy sáng,
trong khi mức 22 psi có thể cũng đã đủ thấp để hại lốp.
Nếu áp suất lốp thường
xuyên ở quanh mức tiêu chuẩn mà lốp vẫn bị mòn hai bên mép thì bạn cần
đem xe vào xưởng để kiểm tra hệ thống lái, hoặc “kiểm điểm” xem mình lái
xe có quá hung hăng, nóng tính không.
Mòn lông chim
Có thể nhận diện kiểu
mòn này bằng cách vuốt tay lên mặt lốp, bạn sẽ thấy những vết mòn một
chiều, với một đầu tròn một đầu nhọn. Có thể tượng tượng các vết mòn
giống như một loạt đường dốc ở mép lốp, cạnh thấp hơn của dốc sẽ tròn,
còn cạnh cao sẽ sắc.
Kiểu mòn này báo hiệu
độ chụm của bánh xe chưa chuẩn, cần được chỉnh lại bằng các dụng cụ
chuyên dùng. Nếu sau khi chỉnh lại, lốp vẫn bị mòn hình lông chim, thì
bạn có thể nghĩ tới khả năng hệ thống treo có vấn đề, làm lệch bánh lái.
Đồng thời, cũng cần kiểm tra các khớp nối và bi may-ơ.
Đốm mòn phẳng
Trên lốp có một vết mòn hơn hẳn chỗ khác
Đây là dấu hiệu cho
thấy xe từng phanh gấp, lốp xe mài trên mặt đường, với một điểm tiếp
xúc. Xe không có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) thì bánh xe dễ bị
khoá cứng khi phanh gấp hơn, dẫn tới hiện tượng mòn phẳng một điểm trên
mặt lốp.
Còn một khả năng nữa là
xe đậu phủ bụi quá lâu ở một chỗ, trọng lượng xe đè một khoảng lốp
xuống mặt đất. Không giống như do phanh gấp, kiểu mòn do xe đậu lâu ngày
không có các vết trầy xước khác trên mặt lốp nhưng lốp xe bị méo. Lốp
có bố toả tròn cũng có thể bị hiện tượng này, nhưng lốp sợi chéo
(bias-ply) dễ bị hơn, đặc biệt là nếu xe đậu quá lâu ở nơi có chất lỏng
gây ăn mòn, như xăng hoặc chất chống đông.
Kiểu mòn này nếu nặng
và nằm ở bánh lái thì có thể gây mất thằng bằng cho xe. Trong trường hợp
này, nên thay lốp hoặc đem đến tiệm để “mài” bớt hoa lốp cho mòn đều
nếu đốm mòn không quá sâu.
Mòn hình gót giày
Kiểu mòn này cũng
tương tự như mòn hình lông chim, chỉ khác là vết mòn nằm theo hướng dọc
từ trước ra sau thay vì nằm ngang. Nếu vuốt tay sẽ thấy cạnh đầu vết mòn
thì trơn, còn phần đuôi thì sắc.
Đây thường là dấu hiệu
cho thấy xe không được thường xuyên đảo lốp. Vì thế, hãy kiểm tra lại
lịch bảo dưỡng xe. Ngoài ra, có thể do các nguyên nhân như hệ thống treo
bị lệch hoặc hỏng, khớp nối và bi may-ơ có vấn đề.
Mòn lệch một bên
Dấu hiệu nhận biết là một bên lốp xe mòn hơn hẳn
Đây là dấu hiệu của góc
nghiêng của bánh lái có vấn đề, khiến lốp nghiêng ra ngoài hoặc vào
trong quá. Với trường hợp này, bạn cần cân chỉnh lại bánh xe.
Hệ thống treo, khớp nối
và nhíp có vấn đề cũng có thể khiến lốp xe bị mòn vẹt một bên. Ngoài
ra, có thể kể đến một số nguyên nhân khác, như: xe thường xuyên chở
nặng, độ chụm bánh xe không chuẩn, và không thường xuyên đảo lốp.
Dấu hiệu mòn lốp
Các miếng nhô lên ở
rãnh lốp chính là căn cứ để bạn biết lốp đã mòn đến mức cần thay chưa.
Nhìn chung, khi lốp mòn đến mức ngang bằng với các miếng “chỉ báo” này
thì có nghĩa là đã đến lúc phải thay lốp. Tuy nhiên, thời điểm thay lốp
cũng còn tuỳ thuộc vào điều kiện đường sá; ví dụ, nếu bạn thường xuyên
đi đường trơn ướt thì cần thay lốp trước khi hoa lốp mòn tới sát miếng
chỉ báo trên rãnh lốp.
Nhật Minh.
Nguồn sưu tầm by Ngoan Trương Công
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét