Một trong 3 đại danh lầu Giang Nam TQ (Đời Đường – 713)
Chùa
Huyền Không nằm ở huyện Hồn Nguyên tỉnh Sơn Tây, cách thành phố Đại
Đồng 65km. Đây là một ngôi chùa độc đáo hợp nhất ba tôn giáo Phật giáo,
Đạo giáo và Nho giáo hiện còn tồn tại ở Trung Quốc. Ngôi chùa này là
đơn vị bảo hộ văn vật trọng điểm quốc gia. Chùa Huyền Không xây vào hậu
kỳ vương triều Bắc Ngụy, cách đây hơn 1400 năm. Vương triều Bắc Ngụy
đã đưa đàn lễ của Đạo giáo từ Bình Thành thay là Đại Đồng) chuyển đến
đây. Các thợ làm chùa cổ đại xây chùa Huyền Không theo yêu cầu của Đạo
giáo “Không nghe tiếng chim kêu chó sủa".
(Ảnh: Community.vietfun.com)
Chùa
Huyền Không cách mặt đất khoảng 50m, nằm trên vách núi cheo leo. Hai
bên là vách núi cao hơn 100m. Vách núi thẳng đứng như bị dao cắt. Chùa
có cảm giác như bị dính trên vách đá. Nếu đứng từ xa ngẩng đầu nhìn lên
chùa sẽ thấy các điện, gác tầng tầng lớp lớp, chỉ có mấy chục chiếc
cột gỗ như chiếc đũa chống đỡ cả khu chùa. Nóc chùa là những tảng đá
vàng sẫm lớn nhô ra phía trước, hình như sắp sập xuống. Rất nhiều người
dùng hình ảnh “Điện gác nguy hiểm lơ lửng trên vách núi” để miêu tả
chùa Huyền Không. Vậy chùa trên vách núi cheo leo này được xây dựng như
thế nào? Vì sao lại chọn địa điểm xây trên vách núi cheo leo? Nguyên
nhân gì khiến cho nó trải qua nghìn năm vẫn được bảo tồn hoàn hảo đến
vậy?
Mấy
năm gần đây, các chuyên gia đã nhiều lần tiến hành khảo sát thực địa
đối với chùa Huyền Không, nêu ra rất nhiều quan điểm mới. Có chuyên gia
cho rằng, chùa Huyền Không sở dĩ có thể xây trên vách núi cheo leo,
chủ yếu là do “đòn gánh sắt” treo điện, gác trên không. Các chuyên gia
còn nói, từ trong hang đá sau điện Tam Quan nghiêng người thò đầu ra
ngoài trông lên sẽ phát hiện đường sạn đạo. Đường làm bằng gỗ, trên
vách đá, men theo núi) trên không chỉ có mấy chiếc xà ngang và cột đứng
chống. Những chiếc dầm ngang này còn gọi là đòn gánh sắt - những thanh
xà gỗ này được làm bằng gỗ Sam sắt - một loại gỗ cứng ở địa phương.
Những thanh dầm gỗ Sam được ngâm trong dầu trẩu cắm vào đá núi không
bao giờ bị mối mọt hoặc mục nát. Đây là phương pháp xây đường sạn đạo
trên vách núi để đi ở thời cổ đại. Chùa Huyền Không cũng xây theo
phương pháp làm đường sạn đạo. Các bệ đáy lầu các đều nằm trên rất
nhiều “đòn gánh sắt”. Có chuyên gia chỉ rõ, chùa Huyền Không sở dĩ có
thể treo trên vách đá, ngoài việc dựa vào những thanh dầm gỗ Sam, các
cột đứng cũng được coi là điểm tựa vững chắc. Những chỗ đặt chân cột
đều được thiết kế tính toán tỉ mỉ, đúng với thiết kế khoa học để đảm
bảo có thể chống được toàn bộ ngôi chùa. Tương truyền, Có chiếc cột có
tác dụng chịu lực, có chiếc cột dùng để cân bằng độ cao thấp của lầu
gác, có chiếc phải đè trọng lượng nhất định ở trên mới có thể phát huy
tác dụng chịu lực. Nếu không có vật nặng ở trên, cây cột sẽ “lắc lư".
Có
chuyên gia cho rằng, chùa Huyền Không có tất cả 40 gian điện và gác.
Nhìn bên ngoài chỉ có mười mấy chiếc cột gỗ to bằng miệng bát ăn cơm
chống đỡ. Thực ra, có một số cột không chịu lực, cho nên có người dùng
câu: “Huyền Không Tự, cao nửa trời, ba sợi đuôi ngựa treo trên không"
để hình dung chùa treo trên không này. Trọng tâm thực sự của chùa nằm
trong vách đã cứng, lợi dụng nguyên lý lực học dùng xà cắm vào đá đua
ra ngoài. Điều này có nghĩa, trên vách đá đục những lỗ để cắm xà đua.
Hơn một nửa xà đua nằm trên nền đá, chỉ còn hơn 1/3 xà đua ra ngoài
nhằm tăng diện tích chùa. Nhìn bề ngoài chùa như bị treo trên không,
song thực tế trọng tâm của chùa nằm trên núi đá.
(Ảnh: khaocoviet.net)
Vì
sao chùa Huyền Không phải xây trên vách đá cheo leo? Vì sao trải qua
hơn 1000 năm, chùa vẫn bảo tồn hoàn hảo tốt như vậy? Đối với những câu
hỏi này, mỗi người đưa ra quan điểm riêng mình. Có người nói, trước
kia, nơi này mưa gió thất thường, gây tai họa lớn cho các công trình
kiến trúc. Chủ trì chùa phải tìm cách xây chùa trên vách núi mới mong
tránh được mưa to, gió lớn. Chùa Huyền Không nằm ở trong thung lũng khe
núi sâu, treo giữa vách núi. Đỉnh núi nhô ra như một chiếc ô, khiến
chùa tránh được mưa gió. Khi nước lũ trên núi đổ xuống, chùa không bị
ngập úng.
Một
ý kiến khác cho rằng, trước kia nơi đây là nút giao thông Bắc lên Đại
Đồng, Nam về Ngũ Đài. Chùa Huyền Không ở đây, để tiện cho tín đồ khắp
nơi đến dâng hương cúng bái. Sông Hôn Hà chảy dưới chân núi trước chùa,
thời đó thường có mưa bão, nước sông ngập tràn. Nhân dân cho rằng có
rồng vàng tác quái, cho nên xây chùa trên vách núi để trấn giữ. Cũng có
người chỉ rõ, thế núi như một chiếc nồi treo, ở giữa bị lõm. Chùa
Huyền Không xây dưới đáy nồi. Vị trí có lợi này không những khiến cho
gió bão dữ dội không thể thổi vào chùa mà ngọn núi trước mặt chùa cũng
như một chiếc bình phong che chắn. Tương truyền, khi đến mùa hè, mỗi
ngày chỉ có ba tiếng đồng hồ ánh sáng Mặt trời chiếu vào chùa. Đây cũng
là một trong những nguyên nhân giải thích vì sao chùa Huyền Không trải
qua hơn 1000 năm gió táp mưa sa vẫn đứng vững trên vách đá cheo leo.
Gần đây có một số chuyên gia nhận định, chùa Huyền Không sở dĩ trải qua
nghìn năm vẫn bảo tồn hoàn hảo đến như vậy, ngoài các nguyên nhân kể
trên, còn có nguyên nhân chùa xây dựng rất độc đáo. Khi đi vào cổng
chùa, có một sân chùa hình chữ nhật dài gần 10m, rộng gần 3m, có thể
chứa được mấy chục người, còn các điện, lầu gác khác đều liên kết với
nhau bằng hành lang hẹp và thang treo. Du khách chỉ có thể đi theo hàng
một vào chùa, vì vậy không gây ra ùn tắc. Điều này giảm được trọng lực
của du khách đối với hành lang và thang treo. Ngoài ra, có chuyên gia
còn cho rằng, chùa Huyền Không có một kết cấu rất đặc biệt so với nhiều
chùa khác. Đó là “ba giáo hợp nhất”.
Tầng
cao nhất phía Bắc chùa có một điện Tam giáo. Trong đó có Phật tổ, Lão
Tử, Khổng Tử đại diện cho ba tôn giáo khác nhau. Từ xưa đến nay, để
giành sự sùng tín của dân chúng, Đạo Phật, Đạo giáo, Nho giáo mỗi giáo
phái đều có quan điểm riêng, tranh luận không ngừng. Vì vậy, chùa trong
thiên hạ phần lớn thờ một tôn giáo riêng. Điều đặc biệt hơn cả, chùa
Huyền Không có tới ba giới ở chung một điện thờ, thật là hiếm có. Chùa
thờ 3 tôn giáo, được dân chúng càng yêu quý. Đây cũng là một nguyên
nhân chùa được bảo tồn hoàn hảo.
Nhìn
từ xa, chùa Huyền Không như đang muốn bay vào không trung, như chim én
đang giang cánh bay. Nếu đến gần, chùa như được gắn vào vách núi cheo
leo. Nhà thơ lớn đời Đường Lý Bạch du ngoạn chùa Huyền Không đã vung
bút viết hai chữ “Tráng Quan” (Kỳ quan tráng lệ). Nhà du lịch đời Minh
Từ Hà Khách năm xưa du ngoạn đến đây thán phục nói chùa là “kỳ quan lớn
thiên hạ". Vẻ đẹp cũng như sự bảo tồn hoàn hảo của chùa Huyền Không
khiến cho những câu hỏi đặt ra về chùa vẫn chưa có lời giải đáp thống
nhất.
(Nguồn Bí ẩn kiến trúc thế giới)
Nguồn sưu tầm by Ngoan Trương Công
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét