Nguồn : http://hoangkimviet.blogspot.fr/2014/02/renault-4cv-xe-taxi-sai-gon.html
Một trong những phương tiện giao thông
độc đáo của thành phố Sài Gòn qua những thập niên 1950, 1960 và 1970 cho
đến khi bị chấm dứt trong thời bao cấp sau khi miền nam Việt Nam “được”
giải phóng. Xe taxi Renault 4CV đã để lại dấu ấn quan trọng trong nét
sinh hoạt của dân cư Sài Gòn cùng hình ảnh khó phai nhoà trong trí nhớ
của những du khách đã từng đặt chân đến Hòn ngọc Viễn Đông trong thời
điểm ấy.
Những xe taxi Renault 4CV trên bến Bạch Đằng, Sài Gòn
Xe taxi Renault 4CV trên đại lộ Thống Nhất hướng về Dinh Độc Lập - Sài Gòn
Lịch sử chiếc xe Renault 4CV
Vào ngày 3 tháng mười năm 1946, khai
trương Triển lảm xe ô-tô Paris, tại Pháp Quốc lần thứ 33 sau 8 năm ngưng
hoạt động vì khó khăn về kinh tế và chiến tranh ở Châu Âu. Xe Renault
4CV được trình diển và ra mắt công chúng với nhiều cảm giác.
Một xe Renault 4CV trong đầu thập niên 1950 tại Pháp Quốc - đằng trước mủi xe được trang hoàng bộ “râu” với 6 thanh nhôm vắt ngang.
Được triển khai phương án chế tạo một
chiếc xe dầy đủ tiện nghi và hợp với túi tiền của đa số dân cư, xe
Renault 4CV do Régie Renault phác hoạ trong bí mật khi Pháp Quốc bị
chiếm đóng bởi quân đội Đức Quốc Xã Hitler, xe Renault 4CV đạt được mục
tiêu chinh phục ngay lập tức người tiêu dùng; là sự thành công của một
chiếc xe được sinh ra từ trong bóng tối.
Một quảng cáo khuyến mãi đầu thập niên 1950, hình 4 con ngựa tượng trưng cho chiếc Renault 4 mã lực, người ta còn thấy được 4 đầu con ngựa ở tay nắm mở capot khoang trước của những chiếc xe với phiên bản De Luxe.
Một xe Renault 4CV vào giửa thập niên 1950, phiên bản Luxe có 2 tấm chắn mạ kền ở vè bánh sau
Ngày 26 tháng sáu 1940, công ty Renault
được đặt dưới sự kiểm soát và điều khiển của Đức Quốc Xã khi Pháp bị
chiếm đóng bởi Hitler. Mọi kế hoạch sản xuất và phát triển xe ô-tô đều
bị ngừng lại, một nhóm nhỏ những kỹ sư làm việc ở hảng Renault phá rào
sự cấm đoán của Đức Quốc Xã, họ tụ họp lại với nhau để cùng làm việc
trên một mô hình xe ô-tô mới, một kiểu xe phổ thông dành cho đại chúng
tựa như chiếc Volkswagen Type 1 (hay còn gọi là Bug hoặc Beettle hoặc
Coccinelle) đã được chế tạo từ năm 1938 ở Đức Quốc. Họ có hai mục tiêu
cần phải đạt được: thứ nhất là giá thành xe phải hạ để hợp với mức lương
của dân chúng, thứ hai là xe ít ăn xăng giúp tiết kiệm ngân quỹ gia
đình. Đó là sự khởi đầu của kế hoạch 106, nguồn gốc cũa xe Renault 4CV.
Những bích chương quảng cáo xe Renault 4CV trong thập niên 1950
Sau khi dành lại đất nước năm 1944 và
đánh đuổi quân đội Đức Quốc Xã hướng về Berlin trong thời kỳ cuối của Đệ
Nhị Thế Chiến. Công ty Renault không chậm trể trong việc khởi động lại
nhà máy, tháng ba 1945, ông Pierre Lefaucheux thế chổ ông Louis Renault
để lãnh đạo toàn bộ Công ty Quốc Doanh Renault. Vị Tổng Giám Đốc mới nầy
hân hoan cổ võ cho kế hoạch 106, một chiếc xe dân dụng rẻ tiền và tiết
kiệm về kinh tế, ông ta còn khuyến khích những chi tiết cải tiến để hoàn
thiện kiểu xe nầy trước khi đưa vào quy trình sản xuất.
Một kiểu xe Renault 4CV đầu tiên tại Paris, cửa xe mở ra hướng về trước cũng gây nhiều tranh cải trong công ty Renault về sự thiết kế xe - chú ý về đèn báo hiệu đổi hướng trên cánh cửa sau của chiếc xe
Một
xe Renault 4CV đằng sau Nhà thờ Notre Dame de Paris, một phụ nữ đang
tạo dáng để chụp ảnh giới thiệu kiểu xe 4CV với mui xe có thể mở ra và
đóng vào
Những chiếc xe Renault 4CV rời nhà máy
trong năm 1947 với một giàn đồng, một động cơ, một mầu sơn duy nhất cho
kiểu xe ra mắt công chúng. Thời hậu chiến vừa trong giai đoạn khởi đầu
không cần đến những phô trương mầu mè... Việc trước mắt là đáp ứng nhu
cầu đi lại của dân chúng sau khi nước Pháp vừa mới được giải phóng là
niềm hạnh phúc, sự tự do và những ngày nghỉ hè!
Renault 4CV là biểu hiệu sự tự do mà Pháp Quốc vừa dành được sau khi Đức Quốc Xã bại trận và là phương tiện đầu tiên cho phép đa số dân chúng đi nghỉ hè
Một đèn báo hiệu đổi hướng trên những đợt
xe Renault 4CV đầu tiên, khi đổi hướng thanh đèn mở ra đóng vào tựa như
người lái xe đưa tay vẩy
Nhẹ nhàng với 560 Kg và tiết kiệm, xe
Renault 4CV có thể chở 4 người thoải mái trong chiếc xe có mặt sàn bằng
phẳng và cổ máy mới đặt phiá sau. Được sản xuất trên 1 triệu chiếc xe,
trên một giàn máy lắp ráp dây chuyền khởi đầu cho việc tự động hoá quy
trình sản xuất, Renault 4CV đạt được thành tích từ kiểu xe cơ bản “Service”
đến các kiểu phức tạp hơn với kiểu xe mui trần, hoặc kiểu xe thể thao
1063. Renault đã đem sản phẩm bán tại Hoa Kỳ và cùng lúc với những chiếc
Renault 4CV sản xuất tại Nhật Bản.
Một phiên bản Renault 4CV Luxe năm 1950
Tay lái và bảng điều khiển xe Renault 4CV trong những năm đầu thập niên 1950
Một phiên bản Renault 4CV Découvrable
Vừa mới ra mắt công chúng, Renault 4CV
đã trở thành một xe đua độ đáng nể, ngày 19 tháng chín năm 1948, xe 4CV
đã đoạt giải đầu tiên trong cuộc đua vùng núi Ventoux tại Pháp. Việc nầy
gây sự chú ý đến những vị lãnh đạo nhà máy đưa đến việc sản xuất kiểu
xe thể thao Renault 1063. Chiếc xe nầy liên tiếp đoạt nhiều giải thưởng
từ năm 1951 đến 1954: Rallye de Monte-Carlo, Rallye des Tulipes, Coupe
des Alpes, Tour de France và ngay cả trong vòng đua 24 giờ ở Mans. Kiểu
xe nầy rất dể cải tiến nên những người thợ cơ khí giàn đồng thủ công có
thể cải tiến tùy thích như ông Jean Rédélé đã thực hiện với kiểu xe 4CV
Alpine.
Bích
chương quảng cáo Renault 4CV thắng cuộc đua Rallye de Monte-Carlo bởi
tay đua Louis Rosier, người sau nầy cải tiến xe 4CV thành xe Rogue
Một xe Renault R1063 phiên bản đua độ tài tử với bộ chế hoà khí kép Solex
Chiếc Renault 4CV cũng thành công với kỷ
lục khuyến mãi tại Pháp Quốc. Xe thứ 500.000 rời dây chuyền sản xuất
vào tháng tư năm 1954. Sáu năm sau đó, dây chuyền ngưng sản xuất xe
Renault 4CV với tổng cộng 1.105.547 xe xuất xưởng, một kỷ lục về công
nghệ xe ô-tô Pháp vào thời điểm ấy và đánh dấu như một sản phẩm kỳ diệu
phục vụ đời sống dân chúng tại Pháp Quốc vừa mới hưởng được tự do thời
hậu chiến.
Một xe Renault 4CV R1063 và xe thể thao Alpine A106 cải tiến từ xe 4CV
Hino Renault 4CV “Made in Japan”
Trong thập niên 1950, thị trường xe ô-tô
ở Nhật Bản là một thị trường khép kín nằm phiá bên kia trái đất, Nhật
Bản sản xuất những kiểu xe nhượng quyền từ các hảng xe ô-tô Châu Âu và
vì thế, công ty Renault đã đặt chân đến xứ mặt trời mọc.
Một logo của xe Hino-Renault 4CV
Một quảng cáo rao bán xe Hino-Renault trên báo chí Nhật
Sau cuộc chiến tranh vừa chấm dứt, Nhật
Bản chỉ là đống tro tàn đổ nát. Để đứng dậy, Nhật Bản cần phải khởi động
lại nền công nghiệp của mình. Một trong những trụ điểm của công nghiệp
Nhật bản là kỹ nghệ cơ khí và việc sản xuất xe ô-tô đáp ứng nhu cầu vận
chuyển nằm trong trục công nghệ cơ khí.
Điều khó khăn gặp phải là nước Nhật chưa
đạt đến nền công nghiệp cao và đất nước rất hiếm khoáng sản. Trên
phương diện địa lý, nước Nhật là một chuổi những hòn đảo chập chùng đồi
núi nối tiếp nhau, có những vùng bị cô lập và đường xá thật tồi tệ.
Những hình ảnh khuyến mãi xe Hino-Renault tại Nhật Bản
Cơ xưởng lắp ráp xe Hino-Renault tại thị trấn Hino, Tokyo, Nhật Bản
Trong thập niên 1930, công nghệ xe ô-tô
Nhật Bản chỉ là vài con số. Khi Nhật Bản nằm trong tay tập đoàn quân
phiệt, họ thu hút những doanh nhân kỹ nghệ đến từ Hoa Kỳ. Những doanh
nhân nầy đặt nhà máy lắp ráp xe ô-tô tại Nhật Bản và chế độ quân phiệt
áp đặt những cơ xưởng ấy thành những nhà máy quốc doanh nhằm vào việc
sản xuất xe quân đội mà không phải chi trả tiền bản quyền - trường hợp
điển hình là xe Rikuo Type 97, một kiểu xe mô-tô Harley-Davidson sidecar sử dụng phổ biến trong quân đội Nhật Bản trong suốt Đệ Nhị Thế Chiến.
Vào cuối thập niên 1940, Nhật bản nhắm
vào việc cộng tác với các công ty sản xuất xe ô-tô Châu Âu và từ đó,
Nissan liên kết với Austin và Mitsubishi với Kaiser-Frazer.
Những tài liệu quảng cáo xe Hino-Renault 4CV tại Nhật Bản
Công ty Hino là một công ty chuyên về
sản xuất động cơ Diesel cho tàu thủy. Một thương nghiệp bị cấm đoán bởi
hiệp ước hoà bình San Francisco 1951 vì Hino đã sản xuất những động cơ
cho các tầu chiến Nhật trong thời chiến. Vì thế Hino quay sang công nghệ
phụ là sản xuất xe vận tải, công ty đã liên hệ với MITI, Bộ Kinh Tế
Nhật Bản để tìm kiếm một đối tác kỹ nghệ.
Chiếc xe Renault 4CV là một sản phẩm
thời hậu chiến sinh ra trong bí mật đã trở thành hấp dẩn với thị trường
xe ô-tô giá rẻ, công ty Renault trở thành công ty quốc doanh “La Régie Nationale des Usines Renault - RNUR” đã thành công mỹ mản trong việc đưa chiếc Renault 4CV ra thị trường. Xe 4CV cũng được xuất cảng sang Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Thiết kế động cơ trong một tài liệu của xe Hino-Renault tại Nhật Bản
Một xe Hino-Renault 4CV, tay lái bên phải
Thế là Renault nhận được đề nghị của MITI Nhật: “Nếu các ông muốn tiếp tục bán xe Renault 4CV tại Nhật, các ông phải sản xuất xe tại chổ.”
Về phiá công ty Hino, họ cũng bị sức ép
của MITI, số lượng xe sản xuất bắt buộc vào năm đầu là 2.000 xe, năm kế
tiếp là 2.400 và những năm sau là 3.600 xe kể từ năm thứ ba.
Những xe Renault đầu tiên xuất xưởng
Hino vào năm 1953, đó là những chiếc xe được lắp ráp tại Nhật với những
cơ phận rời nhập cảng từ Pháp Quốc. Những chiếc xe “Hino-Renault” đầu tiên giống như những xe Renault 4CV tại Pháp như hai giọt nước.
Thị trường xe ô-tô Nhật là những chiếc
xe thuộc kích cở trung bình, giá bán khá cao không hợp với túi tiền của
đa số người tiêu dùng và những chiếc xe cực nhỏ (gọi là Kei-car). Xe
Renault 4CV đáp ứng lại nhu cầu tiêu dùng vì kích cở khá lớn so với xe
Kei-car và giá bán cũng tương đương với loại xe nầy. Xe 4CV thành công
trong việc chinh phục thị trường Nhật Bản, đặc biệt với những người chạy
Taxi.
Bộ Kinh Tế Nhật MITI còn khuyến cáo công
ty Hino phải sử dụng một số cơ phận sản xuất nội địa, RNUR Pháp buộc
phải cung cấp bản vẽ kỹ thuật cho nhà máy Hino. Lãnh đạo công ty Renault
đành chấp nhận với nhiều ngờ vực.
Một xe Hino-Renault 4CV sản xuất nhượng quyền tại Nhật Bản
Hino lợi dụng tình thế nầy để thay đổi
những chi tiết xe, thông thường những thay đổi chi tiết phải thông qua
sự đồng ý của Renault, thoạt đầu Renault từ chối nhưng sau cùng đành
chấp thuận với điều kiện là công ty Hino sẽ đảm trách việc sản xuất và
kinh doanh kiểu xe Dauphine tại Nhật Bản khi xe nầy vừa mới tung ra thị
trường. Dù sao, đồng ý hay không đồng ý, Hino đã thay đổi chi tiết xe
4CV.
Pierre Lefaucheux, Tổng Giám Đốc công ty
Renault qua đời năm 1955, ông Pierre Dreyfus lên thừa hành việc lãnh
đạo nhà máy trong tình thế căng thẳng với Hino. Năm 1957, Hino tự ngưng
trao đổi với Renault và tiếp tục sản xuất xe Hino-Renault 4CV mà không
trả tiền bản quyền cho Renault.
Vài chi tiết về xe Hino-Renault 4CV
Nhờ vào việc sản xuất xe Renault 4CV tại
Nhật Bản, Hino rút tỉa nhiều kinh nghiệm trong công nghệ xe ô-tô, chiếc
xe Hino Contessa tung ra thị trường Nhật vào năm 1961, xe nầy là chiếc
Renault 4CV với sự thay đổi hình dáng cơ thể ngoại hình.
Xe Hino Contessa, một xe cải tiến dựa trên mẫu xe Renault 4CV
Xe Hino Contessa được sản xuất đến năm
1963, không lâu sau đó, Tổng Giám Đốc công ty Hino qua đời và Toyota đã
mua lại toàn bộ nhà máy Hino.
Renault 4CV tại Mỹ Châu và Úc Châu
Tại Hoa Kỳ, Renault đã thiết lập Renault
Selling Branch từ năm 1906 với 2 chi nhánh đầu tiên tại New York và
Chicago. Vào thời điểm ấy, Renault có vị thế không đáng kể vì Renault
chỉ nhập vào Hoa Kỳ những loại xe đắt tiền, tuy nhiên danh tiếng của
Renault được giới tiêu thụ xe ngoại quốc yêu thích với những kiểu xe đua
tốc độ và đường trường nhưng sau Đệ Nhất Thế Chiến, những chiếc xe
Renault hạng sang đắt tiền không thể cạnh tranh với xe Cadillac. Chỉ sau
Đệ Nhị Thế Chiến, Renault mới trở lại chinh phục thị trường xe ô-tô ở
Hoa Kỳ.
Một bích chương quảng cáo xe Renault 4CV tại Hoa Kỳ
Công ty Renault of France được thành lập
vào đầu thập niên 1950 và nhập cảng xe Renault 4CV kiểu "Americanized",
vài năm trước đó, nhà xuất nhập cảng xe ô-tô Green ở New York đã đem
chiếc Renault 4CV rao bán ở Hoa Kỳ nhắm vào thị trường xe nhỏ và tiết
kiệm. Tuy nhiên Renault không thể chinh phục được thị trường xe ô-tô ở
Hoa Kỳ, nơi mà dân tiêu dùng ưa chuộng loại xe kích cở lớn và giá xăng
dầu ở Hoa Kỳ lúc ấy không đắt như ngày nay.
Một xe Renault 4CV nhập cảng vào Hoa Kỳ ngày nay rao bán được $14.500 USD
Năm 1951, Renault đã xuất cảng vào Châu
Mỹ khoảng 170.000 chiếc Renault 4CV - tại Argentina, một kiểu xe thực
dụng 4CV được cải tiến với băng ghế sau tháo ra và động cơ được thay đổi
với bộ chế hoà khí sử dụng nhiên liệu rẻ tiền có độ octane thấp và cho
đến thập niên 1960, kiểu xe nầy được bán khắp Nam Mỹ, ngay tại Mexico
cũng được người dân nghèo đón nhận, bỏ rơi những chiếc xe Mỹ ngốn nhiều
xăng.
Những chiếc xe Renault 4CV bắt đầu xuất
hiện ở Châu Úc vào đầu năm 1949, chính xác là ngày 21 tháng hai khi
Renault cho ra mắt dân tiêu thụ xe ở Úc. Những chiếc Renault 4CV được
sản xuất vào năm 1948 với tay lái bên phải đã được rao bán ở Anh Quốc.
Những chiếc Renault 4CV ngày nay tại Úc do những người sưu tập xe cổ trưng bày
Những chiếc Renault 4CV sau đó được lắp
ráp tại Úc vào năm 1951 dưới tên Renault 760 và 750 do dung tích của
động cơ. Những xe Renault lắp ráp tại chổ có một vài chi tiết cải tiến
phù hợp với điều kiện thời tiết ở Châu Úc, mầu sơn cũng khác biệt, tuy
nhiên cũng có những xe Renault 4CV được nhập cảng nguyên chiếc từ Pháp.
Có tất cả khoảng 12.500 chiếc Renault
4CV được bán ra ở Úc theo ước lượng từ số xe được đang ký, ngoại trừ
kiểu Commercial, R1063 và xe mui trần không được nhập cảng vào Úc Châu.
Ngày nay chỉ còn khoảng 100 chiếc Renault 4CV lưu thông ở Úc do những
hội viên của hội xe cổ 4CV còn sử dụng.
Các kiểu xe Renault 4CV
Có rất nhiều phiên bản xe Renault 4CV (khoảng gần 40) thay đổi theo thời gian, tuy nhiên được xếp thành 7 phiên bản chính.
Kiểu
|
Chi tiết |
4CV Affaires
|
Renault đề xuất trong tháng
10 năm 1951, một mô hình xe
ít tốn kém và chắc
chắn. Gọi là 4CV
Affaires - Giao Tế, mô hình này
vẫn có những đặc điểm tương tự như chiếc xe cơ bản. Cuối năm 1954,
kiểu nầy nhận được thêm một đèn hậu thứ hai mà vẫn khác với các kiểu xe khác bởi sự thiếu hụt vài thiết
bị cơ bản của nó và vài chi tiết xe không được mạ kền.
Trên mô hình xe Giao Tế năm 1952 và 1953, Renault đề nghị thêm chi tiết tùy chọn: mui trần.
|
4CV Sport
|
Các xe 4CV Sport - Thể Thao xuất
hiện ngày 15 tháng 12 năm 1951
(đầu năm 1952) thay thế Catalog xe Grand Luxe sang trọng. Động cơ R1062, 748cc phát
triển 21 mã lực. Nước sơn
được thay đổi trong những năm qua.
Trong số các màu sắc có sẵn vào năm 1959 gồm mầu trắng Réjane,
xanh dương Capri, đen, xám và
mầu xanh Erin Pompadour
(hoặc Ireland).
|
4CV Commerciale
|
Kiểu 4CV
Commerciale - Thương Mại, chỉ có phiên
bản duy nhất màu đen. Nó có thể chở được 200 kg
và cung cấp một khối lượng hửu dụng xuyên qua việc
loại bỏ các ghế sau và ghế hành khách phía trước. Sàn gỗ bao gồm toàn bộ bề mặt có sẵn. Cửa
sau bị mù, không gắn kính và
hoàn toàn bịt bằng thép lá, do đó có sự hiện diện của một kính
chiếu hậu bên ngoài. Nó có
cùng một thiết bị và các đặc tính
như các 4CV
khác. Phiên bản nầy bị bỏ rơi vào tháng
ba năm 1952.
|
4CV Service
|
Để cạnh tranh
với chiếc Citroen 2CV hay xe Con Cóc trong cùng kích cở, Renault đã quyết
định cho trình làng vào tháng mười năm 1952, một xe 4CV dưới tên gọi: xe
Sedan đơn giản hoá. Các chi tiết của xe 4CV bị lột đến cùng cực để có được
mức giá cạnh tranh. Nội thất được sơn thường, ghế ngồi được sản xuất với một
lưới kim loại phủ vải. Nó chỉ có một đèn hậu và không có đèn báo thay đổi
hướng. Những cánh cửa được lắp ráp một cách tiết kiệm, cửa ra vào đóng mở
bằng dây cáp và cửa phiá sau gắn kính cố định.
Về mặt thẩm mỹ, nó đã không có gối đệm trên các thanh cản và cũng không có 6 “râu” bằng nhôm trang trí ở mui trước, chỉ còn logo Renault. Bởi nhiều khuyết điểm, sau khi bán ra, nó đã có vài ưu điểm hơn các phiên bản khác, nâng cao dung tích thùng xe phía trước, kể từ khi bình điện được cài đặt trong khoang động cơ, bánh xe dự phòng được cài thẳng đứng phiá trước. Kiểu xe Service - Dịch Vụ được sơn một màu xám mờ gọi là mầu xám Antoinette, tạo ra kiểu xe riêng biệt. Thiếu tiện nghi thoải mái và thiết kế sơ sài làm cho nó bị xa lánh bởi khách hàng, họ quay sang mua xe Citroën 2CV. Renault đành bỏ rơi phiên bản nầy vào tháng tám năm 1953. |
4CV Découvrable
|
4CV Mui trần
xuất hiện đầu tiên tại Salon de Paris năm 1949, trong màu sơn đỏ Bordeaux. Nó
là kiểu R1060, tức là dung tích máy 760cc. Một năm sau đó, từ kiểu R1062 động
cơ 747cc, xe 4CV Mui trần được gắn thêm những niềng gia cố dưới dạng hình tam
giác đặt trong góc trên cùng của khoang máy. Chỉ có duy nhất phiên bản “Grand Luxe” với những bộ phận mạ kền phong phú, nó là một phiên
bản phức tạp của Renault 4CV.
Các xe 4CV Mui trần cuối cùng rời khỏi nhà máy ngày 2 tháng tám năm 1956, mặc dù doanh số bán hàng đã bắt đầu giảm trong năm 1953. Có tất cả 9.518 xe phiên bản này được sản xuất giữa năm 1951 và 1952. Số lượng này được xem là thấp so với 1,1 triệu xe được sản xuất. Giá xe là 535.500 francs vào tháng Bảy năm 1951, phiên bản này được cho là quá đắt tiền, mặc dù đối thủ cạnh tranh của nó, như xe Panhard Dyna, thậm chí còn đắt nhiều hơn nữa. Tuy nhiên giá bán không phải là rẻ so với dòng xe sedan “Grand Luxe” với giá 444.500 francs và “Luxe” với giá 390.500 francs. |
4CV R1063
|
Đề xuất từ sự
mong muốn của các khách hàng tham gia vào các cuộc đua, xe 4CV R1063 là phiên bản
thể thao đầu tiên bắt nguồn từ một mô hình phổ biến của Renault. Chỉ có bộ cơ
thể dàn đồng và khối động cơ theo tiêu chuẩn xe thường. Đầu xi-lanh được
thiết kế lại để cung cấp một tỉ lệ nén là 8,2 - trong khi các pistons, van và
lò xo van là khác biệt. Trục khuỷu cốt được làm bằng duralumin tôi luyện, và
trục khuỷu lòng máy được cân bằng hơn các động cơ thường. Mạch dầu có dung
tích 4 lít thay vì 2 lít trên loạt xe 4CV thường. Động cơ, trong khi đó, được
hỗ trợ bởi một bộ chế hòa khí kép Solex 30 AAI (hoặc Solex 30 pAAI) và phát
triển một sức mạnh của 32 mã lực với 5.200 vòng/phút, tăng tốc độ tối đa tới
120 km/giờ. Những kiểu R1063 sau đó đã được tăng lên đến 35 mã lực với vòng
máy 5.500 vòng/phút cho kiểu xe du lịch, phiên bản với một tỉ lệ nén tăng lên
8,429 - đảm bảo đạt đến125 km/giờ trên mặt đường phẳng.
Những thay đổi khác bao gồm bộ ly hợp được gia cố, tay lái nhạy hơn và 4 bộ nhún ở phía sau. Xe được cải tiến đáng kể là tốt. Bảng điều khiển được thêm một tachometer - đồng hồ tua máy, nhiệt kế nước máy và một ampe kế. Hai đèn bổ sung phiá trước và kèn cảnh báo đặc biệt tạo thành vẻ đặc biệt của chiếc xe thể thao này. Ở phía sau xe, kiểu R1063 người ta có thể nhận dạng xe bởi hai lổ hút không khí bổ sung, giữa bộ đèn sau và tấm bảng số xe. |
4CV Pie
|
Sự xuất hiện
của dòng xe 4CV trong năm 1950 buộc cảnh sát Paris phải được trang bị các phương
tiện phù hợp. Nếu không có cạnh tranh thực sự, kiểu xe 4CV đã được ông Gobin
Giám Đốc Sở Cảnh sát Paris lựa chọn. Năm 1952 , Cơ xưởng Currus đã nổi tiếng
với việc chuyển đổi cải tiến chiếc xe Citroën Van H thành “giỏ salad”, cơ
xưởng nầy cải tiến 1 kiểu Renault 4CV thành mô hình đặc biệt gọi là Type “H”.
Năm 1955, sau các cuộc hội thảo của cảnh sát Paris hình dạng đặc biệt của cửa xe được cải tiến. Sơn màu đen và trắng, chiếc xe nhỏ này nhanh chóng có biệt danh là “xe 4CV chim ác đen”. Có tất cả 73 chiếc xe Renault 4CV Pie trong Sở cảnh sát vùng sông Seine. Với một bình điện 12 volt và bộ ly hợp điện từ Ferlec, công suất động cơ tăng lên bằng cách gắn một bộ phận hút và xả đa dạng đặc biệt, của bộ chế hoà khí Solex 32 với đèn pha xoay hướng được, và sửa đổi bằng cách tăng tỉ lệ nén của động cơ. Thêm vào đó một ổ khoá chống trộm Neiman. Xe có công suất 30 mã lực và đạt tốc độ tối đa 120 km/giờ. Hơn nữa, 4CV Pie được trang bị một máy thu phát sóng ngắn để liên lạc giữa cảnh sát viên . Nhiều phiên bản đặc biệt khác xuất hiện để sử dụng trong các trường hợp khác nhau. |
Hoạt cảnh chế tạo và lắp ráp xe Renault 4CV cuối thập niên 1940
Một xe Renault 4CV Découvrable
Tay lái và bảng điều khiển trên đợt xe Renault 4CV cuối cùng
Một xe Renault 4CV Pie cải tiến đặc biệt cho cảnh sát
Ngoài ra còn có kiểu xe Rogue mà ông Louis Rosier, một tay lái xe đua và là đại lý xe Renault ở Clermont-Ferrand cải tiến chiếc 4CV thành xe đua. Ông ta đã nhờ một văn phòng nghiên cứu hình dáng xe ở Turin, Ý nghiên cứu một dạng xe đua 2 chổ ngồi dựa trên kiểu Renault 4CV, hình dạng như chiếc thuyền làm bằng nhôm, kiểu xe Rosier Rogue quá đắt tiền nên không thể sản xuất hàng loạt.
Những xe Renault 4CV ngày nay trưng bày tại Pháp Quốc
Một xe Renault 4CV được rao bán ở Pháp
Ông Rosier trình bầy xe Rogue trong cuộc
triển lãm xe New York International Motor Show vào tháng ba năm 1954
được sản xuất bởi Plasticar, trong Show nầy Jean Redélé cũng trình bầy
một kiểu xe La Marquis chế tạo bởi Allemano dựa trên xe Renault 4CV, sau
đó ông ta đã kết hợp với Plasticar Inc. ở Doylestown, Pennsylvania tại
Hoa Kỳ đặt mua 150 sàn và động cơ 4CV từ hảng Renault để chế tạo kiểu xe
La Marquis bằng sợi thủy tinh, một vật liệu mới nhẹ và bền chắc cùng rẻ
tiền hơn dùng thép lá rập khuôn. Một hợp đồng giửa Plasticar và Redélé
để sản xuất xe đổi lại quyền kinh doanh xe nầy tại Hoa Kỳ cho Plasticar.
Một
xe Alpine A106 dựa trên kiểu xe Renault 4CV ngày nay, xe Alpine trở
thành một thương hiệu nổi tiếng về loại xe thể thao ở Pháp
Nhiều tuần lể trôi qua không có tin tức
gì, Jean Redélé trở lại hảng Plasticar thì thấy chiếc xe mô hình mẫu La
Marquis dùng để làm khuôn bị tháo gở và dàn bánh trước được gắn vào
chiếc xe Rogue. Ông lập tức hủy hợp đồng với Plasticar và mua lại 150
sàn xe Renault. Redélé sau đó tìm được doanh nghiệp Chappe &
Gosselin để chế tạo kiểu xe mới vẫn dựa trên xe Renault 4CV gọi là A106
và từ đó tên xe Alpine được ra đời.
Ngày nay xe cổ Renault 4CV còn được sử dụng trong các đám cưới tại Pháp Quốc
Renault 4CV tại Việt Nam
Các xe Renault 4CV được nhập cảng vào
Việt Nam vào cuối thập niên 1940 là phiên bản 4CV Affaires, sau đó xe
được cải biến thành xe taxi do nhu cầu vận chuyển đặc biệt của thành phố
Sài Gòn, nơi điểm nối của các nước Đông Nam Á về hướng đông đến Hong
Kong, Tokyo, Seoul trước khi với tay đến Châu Mỹ hoặc hướng tây đến
Phnom Penh, Bangkok...
Những xe Renault 4CV taxi trên đường phố Sài Gòn
Một đồng hồ tính tiền xe taxi Sài Gòn trong thập niên 1950 & 1960
Một tài xế Taxi Sài Gòn đang sửa chửa xe
Được sơn 2 màu trắng ngà và xanh, xe taxi Sài Gòn thoạt đầu chỉ có kiểu Renault 4CV trong thập niên 1950, dần dần thêm các kiểu xe Renault Dauphine, Simca, Peugeot trong thập niên 1960, tuy rằng Renault đã ngưng sản xuất xe 4CV từ năm 1961, chiếc 4CV taxi Sài Gòn vẫn là biểu tượng duy nhất của thành phố dưới bàn tay khéo léo của các tay thợ máy, các thợ phay tiện lành nghề tự chế tạo được các cơ phận rời để thay thế, những xe taxi Renault 4CV vẫn chạy trên đường phố cho đến sau 1975 khi Sài Gòn “được” giải phóng, xe 4CV taxi đã biến mất trên đường phố vì chính sách “cải tạo công thương nghiệp” cùng “bài trừ tư sản mại bản” của chính quyền mới thời bao cấp đưa đến kết quả những nhà máy ngưng hoạt động vì thiếu nguyên liệu, những cổ máy sản xuất hàng tiêu dùng nằm rỉ sét dưới nắng mưa và những chiếc taxi Renault 4CV cũng cùng chung số phận.
Renault Fiftie
Năm 1996, để kỷ niệm lần thứ năm mươi của xe Renault 4CV, hảng Renault xây dựng mô hình xe Fiftie.
Một thiết kế ngoại thất độc đáo và hiện đại, tất nhiên đề cập đến 4CV của thời xa xưa. Loại xe Fiftie dưới hình thức của một xe Berlinetta hai chỗ ngồi. Cơ thể dàn đồng được làm bằng sợi carbon, trên chiếc tấm phản cửa đan bằng mây và ghế làm bằng sợi lanh và bông. Dưới mui xe, một động cơ 1.149cc cung cấp 60 mã lực. Xe Fiftie này là một sự pha trộn tinh tế của truyền thống cũ và thời hiện đại, xe vẫn trong trạng thái mô hình và không thấy được đem vào sản xuất quy mô.
Một thiết kế ngoại thất độc đáo và hiện đại, tất nhiên đề cập đến 4CV của thời xa xưa. Loại xe Fiftie dưới hình thức của một xe Berlinetta hai chỗ ngồi. Cơ thể dàn đồng được làm bằng sợi carbon, trên chiếc tấm phản cửa đan bằng mây và ghế làm bằng sợi lanh và bông. Dưới mui xe, một động cơ 1.149cc cung cấp 60 mã lực. Xe Fiftie này là một sự pha trộn tinh tế của truyền thống cũ và thời hiện đại, xe vẫn trong trạng thái mô hình và không thấy được đem vào sản xuất quy mô.
Mô hình xe Renault Fiftie ra mắt kỷ niệm 50 năm chiếc xe Renault 4CV
Nguồn: Wikipedia - Renault
Automobiles - Le BlogAuto - 4cv-renault.com - Bring-a-trailer.com -
voitures-renault-free.fr - AutoPhotoSite.com - Michel Duparet -
jeef.pilon.free.fr - AllSportAuto.com - Blogs về xe Renault 4CV France.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét