Xe
lam bắt nguồn từ tên gọi của dòng sản phẩm Lambretta của Italia, là một
phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở Việt Nam từ rất lâu, phổ
biến tại miền Nam từ thập niên 60, dành cho người lao động bình dân.
Đây là một loại xe khách hay xe chở hàng có cấu trúc tương tự như xe
tuktuk , hiện vẫn là phương tiện giao thông phổ biến tại một số nước
trên thế giới như Sudan, Bangladesh, Ấn Độ, Thái Lan...
Xe lam là loại xe thùng nhỏ có 3 bánh xe, gồm một cabin cho tài xế
ngồi lái phía trước và một thùng xe để chở khách hay chở hàng phía sau.
Tên gọi này có nguồn gốc từ các dòng xe 3 bánh Lambretta FD (dung tích
xy lanh 123 và 150 cc), FLI (175 cc) và sau đó là Lambro 200, 550 (đều
198 cc) của hãng Innocenti, Italy. Các dòng xe này lần lượt được nhập
vào miền Nam Việt Nam từ đầu thập niên 1960 để thay thế xe ngựa thồ vẫn
còn được lưu hành vào khoảng thời gian đó.
Các xe này được nhập ở dạng không đóng thùng, và tuỳ công năng chở
người hay chở hàng sẽ được đóng thùng sau khi nhập. Bên cạnh đó, một số
xe có kiểu dáng tương tự nhưng của các hãng khác (như Vespa...), ít gặp
hơn, cũng được gọi là xe lam. Trong số gần 35.000 chiếc Lambro 550 xuất
xưởng thì có 17.000 chiếc được xuất sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Việt
Nam.
Giá một chiếc xe lam vào thập niên 60 khoảng 30 cây vàng nhưng đem
lại nhiều lợi nhuận cho người chủ xe (theo lời 1 chủ xe: "Chạy một ngày,
ăn cả tháng chưa hết”). Đặc biệt, sau khi thống nhất năm 1975, các
phương tiện cơ giới khác bị thiếu xăng hoặc thiếu phụ tùng thay thế
không sử dụng được, thì xe lam được dùng làm phương tiện phổ biến rẻ
tiền và bước vào thời vàng son.
Lúc đó, chỉ riêng thị xã Biên Hòa, có 6 hợp tác xã xe lam với khoảng
1.000 đầu xe đăng ký chở khách chính thức, với hàng triệu lượt khách mỗi
năm, vì vậy mà có thời Biên Hòa được ví như là “thủ phủ xe lam”. Sau
này, xe được đem ra và phổ biến cả ở miền Bắc Việt Nam, cho đến thế kỷ
21.
Tại Việt Nam, từ năm 2004, sau khi Nghị định 23/2004/NĐ-CP ban hành
(Nghị định quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô tải và ô
tô chở người tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ), xe lam bị hạn
chế và từ từ bị cấm hẳn. Xe lam cũng được nói đến trong âm nhạc, như bài
Chuyến xe lam chiều của Vinh Sử, có câu:
...Trên chuyến xe lam đông người chiều nay
Nghe từng cô đơn nỗi niềm chua cay
Còn đâu một chuyến xe lam
Ngày nao mộng ước vô vàn
Nay kỷ niệm em một mình mang
Theo Hoiquandisan/wiki
Nguồn sưu tầm by Ngoan Trương Công
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét