Theo chuyên gia phong thủy Bùi Nghiệp,
Công ty Cổ phần Nhà Xuân, gương bát quái trong Phong thủy có tác dụng
phản xạ lại luồng hung khí chiếu đến, có tác dụng che chắn những hình
dạng kiến trúc như góc tường, nhà lầu hình nhọn đâm thẳng vào nhà, con
đường đâm vào nhà, hàng rào cọc nhọn nhà hàng xóm chĩa vào nhà...
Gương bát quái dùng để treo thường là
Tiên Thiên bát quái. Thường thì các gương bát quái bày bán có làm khoen
treo sẵn giúp bạn xác định được hướng treo trên dưới. Nhưng cũng có thể
có trường hợp bị sai lệch. Nguyên tắc của treo gương Bát quái là quẻ Càn
(ba vạch liền) hướng lên trên và quẻ Khôn (ba vạch đứt) hướng xuống
dưới.
Trước khi treo gương Bát quái nên nhờ
người có chuyên môn làm thủ tục "khai quang". Gương Bát quái là một vật
khí được sử dụng phổ biến với nhiều tác dụng nhưng không nên sử dụng tùy
tiện. Tốt nhất nên nhờ người có kiến thức về phong thủy tư vấn. Đặc
biệt không bao giờ được treo gương Bát quái trong nhà.
Vân Đài(Kienthuc.net.vn)
Những tục “hành xác” lạ lùng của người Việt
– Rạch lưỡi lấy máu vẽ bùa, cưa răng, xăm cằm... là một số tục lệ kỳ lạ các dân tộc ít người ở Việt Nam còn giữ được đến ngày nay.
Cưa răng, xăm mình để... chống độc
Trong dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, đến
nay, một bộ phận người dân tộc thiểu số Pacô vẫn còn giữ được cách chống
độc và làm đẹp kỳ bí là cưa răng, xăm mình.
Ông Hồ Xuân Hạnh, nguyên Bí thư Đảng
ủy xã Hồng Trung, huyện A Lưới – một người con của dân tộc Pacô kể lại,
nét văn hóa này có được là nhờ tục lệ đi Sim. Khi những đôi trai gái
ngồi tâm sự với nhau, những cô gái thường e thẹn cắn móng tay hoặc bị
gai rừng cào xước. Họ thường dùng lá cây sát vào đó, khi vết thương lành
thì dưới da có màu sắc đẹp và không bị phai mờ.
Từ đó, mọi người nghĩ đến những hình
vẽ đẹp hoặc hình biểu trưng về sức mạnh tâm linh... rồi kết hợp với tục
cưa răng làm đẹp trước đây để cho vẻ đẹp thêm hoàn mỹ. Theo thời gian,
các hình vẽ ngoài việc làm đẹp còn mang ý nghĩ phân biệt nam nữ, thứ
bậc, tâm linh, chữa bệnh và chống độc.
Khi đến tuổi trưởng thành, muốn thu
hút được sự chú ý của trai gái, mọi người thường cưa răng cho ngắn lại.
Việc cưa răng thường kéo dài khoảng một tuần hoặc lâu hơn nữa tùy vào
thể trạng của mỗi người. Bởi, việc cưa răng thường rất đau, ảnh hưởng
đến thần kinh và sức khỏe, do đó, mỗi ngày chỉ được phép làm một ít, khi
thấy mệt trong người là phải dừng lại ngay.
Ông Hồ Xuân Hạnh - một người con của dân tộc Pacô kể về tục lệ xăm mình, cưa răng chống độc. |
Theo những người dân nơi đây, việc xăm
bằng loại mực kỳ bí kia ngoài để làm đẹp, đây cũng được coi như liều
thuốc chống độc hết sức hiệu quả. Ông Hồ Xuân Hạnh kể, ông đã từng bị
rắn độc cắn, mọi người cứ tưởng không qua được vì người sốt li bì. Tuy
nhiên, một thời gian sau thì tự nhiên khỏi. Điều lạ là, không phải mình
ông thoát chết vì rắn độc cắn, mà rất nhiều người ở đây, khi xăm mình,
bị rắn rết cắn đều không làm sao.
Theo lý giải của ông Hạnh và người dân
nơi đây thì loại lá cây “Aluông” có chất giải độc. Không chỉ rắn rết mà
bất kỳ loại độc nào, “Aluông” cũng đều khắc chế được.
Xét về mặt văn hóa, tục cưa răng, xăm
mình của người Pacô trên dãy núi Trường sơn đã góp phần vào kho tàng văn
hóa Việt thêm phong phú hơn.
Phong tục rạch lưỡi lấy máu vẽ bùa của người Hoa
Năm nào cũng vậy, cứ đến lễ Vu Lan,
khách thập phương lại đô xô đến Trà Vinh để xem phong tục có một không
hai: một người thường rạch lưỡi lấy máu vẽ bùa, tắm dầu sôi ùng ục trước
mắt vạn khách thập phương.
Theo tín ngưỡng của người dân, sở dĩ
một người bình thường có thể làm được những việc "phi phàm" như thế là
do "hồn" Ông Bổn nhập vào! Việc Ông Bổn hiện về nhập vào xác người phàm
là một tập tục, một tín ngưỡng từ xa xưa của người Hoa để lại.
Ông Hứa Minh, một thành viên trong ban
quản trị Chùa Vạn Niên Phong Cung ở thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, Trà
Vinh kể lại: “Mỗi năm, Ông Bổn đều "về" chùa một lần vào đúng dịp lễ Vu
Lan. Ông về bằng cách "nhập" vào cơ thể của bất kỳ người dân nào mà
không ai được biết trước. Người được Ông Bổn "nhập xác" vùng dậy, bước
lên trước hương án, rạch lưỡi, nhả máu, vẽ bùa”.
Rạch lưỡi lấy máu vẽ bùa của người Hoa trước sự chứng kiến của nhiều du khách. |
Ngoài nghi thức trên, trước đây, các
Ông Bổn còn đòi... tắm dầu sôi. Trước khi nghi thức bắt đầu, ban trị sự
chùa chuẩn bị một vạc dầu lớn bằng gang và những bó lá tre để các Ông
dùng tưới dầu lên cơ thể. Quá trình tắm dầu diễn ra công khai, trước sự
chứng kiến và kiểm nghiệm của du khách. Thậm chí, chính quyền địa phương
cũng có ghi hình cẩn thận.
Nhúng tay trần vào vạc dầu sôi rồi múc
dầu lên vuốt tóc, người xem được chứng kiến những đường dầu nóng bốc
khói nghi ngút chảy từ trên đầu Ông Bổn xuống hai vai. Ông Phạm Ngọc Sử,
Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cầu Kè công nhận, khi xuống
xác minh, xem cảnh tắm dầu và bị dầu bắn vào người nhưng tôi chỉ thấy ấm
ấm chứ không có cảm giác nóng.
Tuy nhiên, nghi thức này không thường
xuyên tổ chức mà chỉ diễn ra theo yêu cầu của các Ông. Về nghi thức này,
ông Minh kể: "Mỗi khi muốn tắm dầu, các Ông thường về báo trước để
chúng tôi chuẩn bị”.
Tục xăm cằm kỳ quái của bộ tộc Mảng Lai Châu
Tục xăm cằm độc đáo là một trong những
nét văn hóa cổ xưa và đặc sắc của người dân tộc Mảng ở huyện Sìn Hồ và
Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Theo đó, thanh niên dân tộc Mảng khi đến tuổi
trưởng thành (từ 12 - 18 tuổi) đều được các cao niên có uy tín hay bố mẹ
nhắc nhở và tổ chức xăm cằm theo một nghi lễ chứa đựng nhiều bí ẩn.
Tục xăm cằm kỳ quái của người Mảng ở Lai Châu. |
Không nỡ khâu miệng vợ, anh chồng dùng
kim châm thành từng lỗ xung quanh miệng vợ, sau đó anh lấy lá cây chàm
dùng để nhuộm vải giã nát bôi lên những vết kim châm giả làm những vết
chỉ đen. Cô vợ sau đó có hiền ngoan, chịu thương chịu khó trở lại và đôi
vợ chồng sống với nhau rất yên ấm.
Theo thời gian cùng với những quan
niệm về tâm linh của người Mảng, tục xăm cằm đã trở thành nét văn hóa
độc đáo và là nghi lễ không thể thiếu đối với mỗi thanh niên, nam nữ
người dân tộc Mảng khi đến tuổi trưởng thành.
(Kienthuc.net.vn)
Nguồn sưu tầm by Ngoan Trương Công
Nguồn sưu tầm by Ngoan Trương Công
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét