Friday, 19 January 2007
Trịnh Cung
Tôi gặp Trịnh Công Sơn vào năm 1958 tại Huế; lúc đó Sơn khoảng 17 tuổi
và tôi 18 tuổi. Chúng tôi chơi với nhau vì cùng tâm hồn thi ca, và bởi
vì lúc đó tôi chưa hề là họa sĩ.
Sơn thích thơ của tôi và đã phổ bài "Cuối cùng cho một tình yêu" năm đó.
Trước đó, Trịnh Công Sơn đã viết "Ướt Mi", "Thương một người" và "Nhìn
những mùa Thu đi". Ngôn ngữ của "Ướt Mi", "Thương một người" và "Nhìn
những mùa Thu đi" còn nhẹ nhàng, và còn có gì đó ảnh hưởng của Ðặng Thế
Phong trong "Giọt Mưa Thu" hoặc "Buồn Tàn Thu" của Văn Cao – nhưng đến
khi Sơn phổ nhạc bài thơ của tôi, nhạc của Sơn bắt đầu một chương khác,
do ngôn ngữ của bài thơ lúc đó rất là mới. Tôi đã dùng những chữ "đói",
"mỏi" trong thơ, mà lúc này Sơn lại thích bài thơ đó.
Tuy nhiên theo tôi, bài Diễm Xưa của Sơn mới là mở đầu của một TCS hoàn
toàn mới lạ và cực kỳ hấp dẫn trong nhạc trẻ, giới trẻ hồi đó.
Cuộc đời của Sơn là một bi kịch. Ba của Sơn mất lúc anh đang học ở
Chasseloup Laubat - một trường dạy chương trình Pháp - và đang chuẩn bị
thi bac thì Sơn phải bỏ học để về chịu tang ba.
Sơn rất giỏi thể thao. Anh tập 10 môn phối hợp rất được chú ý ở trường
học. Sơn cũng giỏi về NhuÐạo và Boxing. Trong một buổi dợt với người em
là Trịnh Quang Hà - anh đã bị một cú choàng vai, và bị tổn thương phổi
rất nặng, nên phải bỏ cuộc, và nằm dưỡng bệnh hai năm. Nếu Sơn không bị
những sự kiện đó, tôi nghĩ là Sơn sẽ đi học ở Paris và sẽ trở thành một
tiến sĩ, một bác sĩ, một kỹ sư ... chớ không phải là một nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn.
Tôi cho biến cố đó đã đặt Trịnh Công Sơn vào tình trạng cô đơn, tuyệt
vọng. Sơn tập chơi guitare, tự học guitare với một người bạn, rồi sau đó
viết ca khúc "Ướt Mi", "Nhìn Những Mùa Thu Ði".
Khi tôi gặp Sơn, thì anh đã bình phục - Sơn không có điều kiện trở lại
Sài Gòn để học tiếp ở Chasseloup Laubat vì gia đình anh bị phá sản,
Sau đó - để tránh cho Sơn khỏi phải đi quân dịch, một số bạn như Hoàng
Phủ Ngọc Tường, Ngô Kha đã giúp Sơn thi vào trường Sư phạm Quy Nhơn.
Ca khúc Biển Nhớ đã ra đời tại trường sư phạm Quy Nhơn – trong thời gian
này. Và nhân vật để Sơn viết bài Biển Nhớ là một người bạn gái có tên
là Khê, nên có cái câu "Ngày mai nối bước Sơn Khê."
Sau đó Sơn lên B'Lao nhận chức trưởng giáo của một trường Thượng có hai
lớp, cách nhà trọ khoảng năm bảy cây số. Sơn phải đạp xe vào làng để
dạy. Tôi lên thăm Sơn, và đưa Sơn ra Ðà Lạt để chơi cuối tuần - một căn
phòng trọ với bốn bức vách đầy chim và bao thuốc lá Bastos - ở đó Sơn đã
bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của anh với những bài như "Ðàn Bò Vào Thành
Phố", như "Khi Mặt Trời Ngủ Yên", như "Tiếng Hát Dạ Lan". Và đó cũng là
thời gian anh viết những ca khúc về thân phận, và những tình khúc. Ðó
chính là thời điểm tôi và Sơn gặp Khánh Ly tại một phòng trà ca nhạc nhỏ
ở Ðà Lạt.
Thật ra, người hát đầu tiên nhạc Trịnh Công Sơn và làm cho công chúng
yêu nhạc Sài Gòn biết đến Sơn không phải là Khánh Ly mà là Thanh Thúy.
Sau đó Trịnh Công Sơn viết bài Thương Một Người để tặng cho chị với câu:
"thương ai về ngõ tối, sương rơi ướt đôi vai..."
Tuy nhiên, theo tôi, người giữ lái con đò âm nhạc của TCS trên dòng sông
của đất nước chính là Khánh Ly kể từ khi Diễm Xưa ra đời. Cuộc gặp gỡ
một cô ca sĩ bé nhỏ trông rất là nhếch nhác ở Ðà Lạt lại là một định
mệnh. Sơn đi tìm một người ca sĩ trẻ - hoàn toàn vô danh và Sơn bắt đầu
từ giọng hát của người ấy với sự tập luyện của chính anh, bởi vì lúc đó
Sơn không quen biết những ca sĩ nổi tiếng của Sài Gòn. Và anh nghĩ dễ
hơn là đi tìm một ca sĩ vô danh như Khánh Ly lúc đó. ánh sáng của định
mệnh đã chỉ cho Sơn đến với Khánh Ly - và từ đó Khánh Ly đã tìm được nơi
nương tựa và nơi phát triển tiếng hát của mình lên đỉnh cao.
Chúng tôi khuyến khích Sơn về Sài Gòn, bỏ dạy học - một cái nghề không
thích hợp và không xứng đáng với Sơn. Tôi có căn phòng rất nhỏ ở đường
Trương Minh Giảng. Sơn từÐà Lạt về và đã ở lại với tôi trong nhiều năm.
Căn phòng đó ở gần chợ Trương Minh Giảng, bên kia đường là nhà của Bùi
Giáng - cũng trong một cái xóm nghèo. Nhà tôi là nơi tạm trú đầu tiên
của TCS khi anh về Sài Gòn. Chính họa sĩ Ðinh Cường một trong những
người bạn rất thân với Sơn - cũng thường ghé đến đó.Ðôi khi ba chúng tôi
ngủ chung trong một chiếc chiếu, và đã sống với nhau bằng đồng tiền dạy
học của tôi.
Từ đó Sơn gặp anh em văn nghệ sĩ ở Sài Gòn. Anh bắt đầu xuất hiện tại
sân trường Ðại Học Văn Khoa ở đường Lê Thánh Tôn nơi có trụ sở của Hội
Họa Sĩ Trẻ và sau lưng đó là trụ sở của CPS nơi màÐỗ Ngọc Yến, TrầnÐại
Lộc, Hà Tường Cát... đã hoạt động chương trình mùa hè ở đó.
Tại sân cỏ này, Sơn đã giới thiệu Khánh Ly và chị đã đi chân trần và hát
cho Sinh Viên nghe. Rất nhanh họ trở thành thần tượng của tuổi trẻ
Sàigòn, do tính chất mới mẻ và trẻ trung của nó. Trịnh Công Sơn và Khánh
Ly trở thành một hiện tượng âm nhạc ngay lúc đó.
Phong trào du ca, của anh Nguyễn Ðức Quang,... đã ra đời cùng thời điểm
đó. Tôi cho đó là một thời điểm lịch sử - thật sự bùng nổ về văn nghệ
của giới trẻ trong đó có chúng tôi - hội họa sĩ trẻ Việt Nam.
Chính thời đại đã sản sinh ra những hiện tượng như vậy và TCS và Khánh Ly đã là những khuôn mặt nổi bật trong giới trẻ bấy giờ.
Trịnh Công Sơn - nối tiếp cao trào đó- đã dấn thân thêm nhiều bước trong
lãnh vực âm nhạc của mình gần gũi với xã hội, và thời cuộc đất nước
hơn. Những "Ca Khúc Da Vàng", rồi đến "Kinh Việt Nam" ra đời trong giai
đoạn này. .
Người ta gọi nhạc Trịnh Công Sơn - ở một số ca khúc - là nhạc phản chiến
. Tôi đồng ý với anh Phạm Duy, chữ "phản chiến" không đầy đủ ý nghĩa
của nó, bởi vì chữ phản chiến nghe ra có vẻ kết án, có vẻ phải gánh chịu
cái hậu quả của sự thất bại của Miền Nam . Tôi cho là chữ "thân phận"
của người Việt thì khái quát hơn.
Một thanh niên Việt Nam ở bất kỳ thời đại nào, vẫn đầy sự hồn nhiên, và
vẫn đầy lòng lương thiện để có một lý tưởng cho dân tộc, cho sự công
bằng, cho sự không đổ máu , cho sự đoàn kết, cho sự thương yêu ... và
cái chất đó có hầu hết ở chúng ta, và có hầu hết ở các lứa tuổi đang
bước vàoÐại Học ... nhưng tuổi trẻ không bao giờ lường trước được những
âm mưu của chính trị - cho nên sự hồn nhiên đó phải trả giá.
Trịnh Công Sơn viết những bài Nối vòng tay lớn, Huế-Sài Gòn-Hà Nội 20
năm xa vẫn còn xa ...Ðể làm gì ? Ðể ước mơ đất nước hòa bình thống nhất -
để ước mơ anh em bắt tay nhau khi mà người di cư đã viết về "Hà Nội ơi
ta nhớ...", thì rõ ràng không ai lại không nhớ Hà Nội nếu bỏ quê hương
ra đi, không ai không muốn gặp lại người thân ... thì Trịnh Công Sơn đã
đứng làm kẻ chịu vác cái thánh giá đó với bao nhiêu bi kịch sau đó .
Tôi và Sơn là hai người bạn, khác nhau hai hoàn cảnh. Tôi là sĩ quan của
quân lực Việt Nam Cộng Hoà. Tôi chấp nhận đi Thủ Ðức bởi vì tôi không
muốn sự bất hợp pháp. Tôi là một công dân tôi phải làm việc của người
công dân, cho dù là chính quyền đó có thối nát, có gì đi nữa - tôi không
chấp nhận sự bất hợp pháp cho nên tôi đi lính. Tôi thi hành nghĩa vụ
của mình. Còn Sơn thì khác, anh không chấp nhận chuyện đó, Sơn chỉ đi vì
lý tưởng của mình.
Bởi vì chúng ta là những con người chọn dân chủ, chọn tự do thì phải tôn
trọng tự do của kẻ khác; vì vậy cho nên chúng tôi vẫn chơi với nhau
trong tình người, còn việc làm của ai thì người đó đeo đuổi riêng của
họ.
Đến ngày 30 tháng Tư thì Sơn ở lại. Tôi nhớ buổi chiều đó, Ðỗ Ngọc Yến
đến đón Sơn với một nhà báo Mỹ đề nghị Sơn đã có máy bay đưa gia đình
Sơn đi Hoa Kỳ. Tôi rất muốn đi Hoa Kỳ nhưng mà Ðỗ Ngọc Yến lại không hỏi
tôi. Sơn ở lại thì tôi cũng đành ở lại. Tôi thì đành thôi và sau đó thì
tôi đi học tập ba năm.
Còn Sơn cũng không hơn tôi đâu. Khi các bạn đã rời khỏi đất nước ngày 30
tháng Tư, có lẽ các bạn không biết chuyện gì đã xảy ra cho Sơn. Sơn
phải trốn ra Huế sau khi được đánh tiếng là sẽ bị thủ tiêu bởi vì tính
chất hai mặt của Sơn trong âm nhạc và tính chất hai mặt của Sơn trong
cuộc đời. Bởi vì Sơn là bạn của những nhân vật cao cấp của chính quyền
Sài Gòn. Sơn đã từng viết "Cho Một Người Nằm Xuống" về cái chết của Lưu
Kim Cương và đồng thời với "Hai Mươi Năm Nội Chiến từng ngày", thì điều
đó người cộng sản không chấp nhận. Tôi nghe kể lại cuộc họp ở trong khu
người ta lên án Trịnh Công Sơn.
Chúng ta không biết bi kịch đó cho nên chúng ta có những ngộ nhận đáng
tiếc. Sau đó Sơn phải về Huế để tìm một nơi nương tựa bởi vì ở đó Sơn có
nhiều anh em. Anh hy vọng là họ sẽ giúp đỡ mình; nhưng, tránh võ dưa
gặp võ dừa, ở đây Sơn còn bị nặng hơn nữa là bị tố cáo tại các trường
học, các biểu ngữ giăng lên. Sơn phải lên đài truyền hình Huế nhận lỗi
của mình - mà người ta gọi là bài thu hoạch. Sơn rất khéo léo trong bài
nhận lỗi đó. Chính Sơn kể cho tôi nghe - Hoàng Phủ Ngọc Tường không đồng
ý bài đó, nói phải viết lại vì chưa thành thật. Bạn thấy chưa?
Người ta quyết liệt ghê gớm lắm trong sự kiểm soát. Sơn đã đóng cửa nhà
mình, không tiếp Hoàng Phủ Ngọc Tường trong nhiều năm. Sau đó, Sơn phải
đi thực tế, tức là đi để biết người nông dân cày bừa cực khổ như thế
nào. Sơn đi trên những cánh đồng còn rải rác những chông mìn. Sơn đã
thoát chết trong một lần; một con trâu đã cứu Sơn khi nó đạp quả mìn mà
đáng lẽ Sơn sẽ đạp.
Bởi vì tài năng âm nhạc của Sơn quá lớn, cho nên trong số những người
lãnh đạo đất nước đó, cũng có người khôn ngoan hơn, biết cách thức hơn
để giữ Sơn lại bằng cách bao bọc cho Sơn khỏi những tình huống hiểm
nghèo như vậy. Họ đã tìm cách đưa Sơn về Sài Gòn, trả lại hộ khẩu cho
Sơn, tạo điều kiện để cho Sơn yên tâm sống ở Sài Gòn.
Rất nhiều người nghe nhạc Sơn thầm lén nhất là từ miền Bắc, trong đó có
nhiều đảng viên cộng sản, nhưng không ai dám công khai thừa nhận nhạc
của Sơn là tài sản của đất nước và Sơn không được phổ biến âm nhạc lúc
đó - hiển nhiên âm nhạc hải ngoại là phản động. Ngay cả Sơn còn không
được phổ biến, mà phải đợi một thời gian đổi mới và cải tổ. Vì vậy cho
nên, Sơn là một bi kịch thu nhỏ của bi kịch đất nước. Và Sơn đã nghe
được những luận điệu chống mình ở tại hải ngoại, nên Sơn rất sợ mặc dù
có nhiều lời mời ở các đại học. Sơn đều không dám đi. Sơn từ chối, vì
Sơn sợ cộng đồng ở đây sẽ đả đảo sẽ gây ra những nguy hiểm cho Sơn. Cho
đến ngày Sơn mất. Có người đãvề đề nghị đưa Sơn sang đây để thay gan cho
Sơn miễn phí nhưng Sơn cũng từ chối.
Trong thời gian 25 năm sau ngày mất Sài Gòn, tôi cũng kẹt ở lại - tôi đã
chơi với Sơn, và tôi đã không làm gì được cho Sơn - để Sơn bị một căn
bịnh đã dẫn tới hậu quả tàn khốc, tức là nghiện rượu. Bởi vì buồn, bởi
vì cô đơn, bởi vì không biết sử dụng thời gian để làm gì ... vì những ca
khúc viết ra đều bị phê bình nặng nề - như bài "Em ra đi nơi này vẫn
thế ..." ở bên này cũng kết án bài đó - ở bên kia lại kết án là "Tại sao
đất nước đã thay da đổi thịt mà anh lại viết là em ra đi nơi này vẫn
thế? Sài Gòn vẫn còn nguyên à?" Người nghệ sĩ luôn đi giữa hai lằn đạn!
Có ai hiểu được là Sơn cô đơn như thế nào!
Và trong nhiều sáng tác của anh, nếu chúng ta tinh ý, thì chúng ta sẽ
thấy tư tưởng của TCS sau ngày mất nước. Sơn đã viết "‡ường chúng ta đi,
đi không bao giờ tới ..." Những ca khúc nói lên sự quạnh quẽ, sự tuyệt
vọng, sự bất an của mình.Ðó là một dòng nhạc đặc biệt mà có người không
hiểu chê là thua những ca khúc anh viết trước 75 để chỉ chấp nhận tình
khúc của anh mà thôi. Chúng ta không biết đến một dòng nhạc triết lý và
đầy đau thương đã ra đời một cách lặng lẽ âm thầm.
Ngay cả bài Nhớ mùa thu Hà Nội cũng đã bị cấm hai năm - chỉ vì câu - chỉ
vì câu gì các bạn biết không? Mùa Thu - chữ Mùa Thu Hà Nội đã trở thành
thuật ngữ Cách Mạng Mùa Thu - thì TCS đã viết "Từng con đường nhỏ sẽ
trả lời cho ta ... đi giữa mùa Thu Hà Nội để nhớ một người và nhớ mọi
Người ..."
Người ta đặt câu hỏi: Nhớ một người là nhớ ai? Và từng con đường nhỏ tại
sao lại phải trả lời? Hà Nội, những con đường của Hà Nội tại sao lại
phải trả lời? Trả lời cho ai? Trả lời cái gì? Ðó là nhớ Khánh Ly và
Khánh Ly sẽ đem phục quốc về ... Với sự suy diễn như vậy, méo mó như
vậy, bài hát đó đã bị cấm hai năm. Các bạn có biết cái nỗi đau của người
sinh ra đứa con tinh thần như thế nào?
Và chúng ta sai hay đúng, hãy tự soi lấy mình - khoan kết án người khác
sai hay đúng - bởi vì trong chúng ta cũng đều bị lừa dối ! Chúng ta đã
trưởng thành chưa sau nhiều lần bị lừa dối về chính trị - thì chúng ta
đừng trách Trịnh Công Sơn và đừng trách những người nghệ sĩ nhạy cảm và
chân thật với cuộc đời với con người.
Tôi xin kết thúc ở đây - để dành thời gian cho các bạn khác - tôi là một
người bạn - là một nhân chứng sống trong nhiêu năm với TCS. Những ngày
tháng cuối cùng của anh, tôi đã ở bên anh mỗi lần tôi có mặt ở Việt Nam.
Buổi sáng, tôi ngồi với anh dưới bóng cây để uống trà, để nhìn nhau cho
đỡ nhớ, để nói với nhau một vài thông tin về bạn bè - rồi đi về. Sơn
ngồi ở cái vườn trên gác nhà anh, có một cây hoa sứ già 28 năm, một giàn
hoa giấy ... nó đã trở thành một cánh rừng nhỏ của Sơn và tôi đã nhìn
Sơn tàn phai theo nắng chiều qua những tia nắng hoặc cuối mùa, cuối ngày
qua những chiếc lá của cánh rừng bông giấy. Và thỉnh thoảng có vài
tiếng chim hót như chia sẻ cái nỗi cô đơn của Sơn. Buổi chiều, tôi và
Sơn đi ra ngoài một cái nhà hàng mà các bạn chắc còn nhớ, đó là Givral
để nhìn qua bên kia khách sạn Continental để nhìn cuộc đời đi qua, để
nhìn những nguời Việt Nam đang hấp tấp vội vã trên đường phố, để nhìn
một chút trời xám , để nhìn vài cánh én ... Rồi Ði Về.
Sơn thèm đi ra phố - Sơn thèm hơi của thành phố. Bởi vì chúng tôi là
những con người đã gắn bó với Sài Gòn từ lúc trẻ cho nên "Chiều một mình
qua phố ..." hay "Chiều chủ nhật buồn, nằm trong căn gác đìu hiu ..."Ðó
là đời sống của chúng tôi, và nó theo chúng tôi mãi mãi. Và Trịnh Công
Sơn - hôm nay tôi được dịp để nói về anh, về cái sự tuyệt vời chịu đựng
một bi kịch kéo dài cho tới ngày mà căn bịnh quái ác đã đục khoét tinh
thần sức khỏe của anh cho đến hơi thở cuối cùng. Bởi vì sự cô đơn thật
không có điểm tựa để làm việc. Và anh đã chết vì cơn bịnh này.
Nguồn sưu tầm by Ngoan Trương Công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét